Đang tải dữ liệu ...
Nhật ký hành trình › Thơ văn
Cập nhật: 29/01/2016 
Lời Pháp Của Thầy

Cuộc sống này đầy bon chen vội vã với những cạm bẫy rối ren của cuộc đời, chúng ta cần lắm những người có thể dẫn dắt mình đến nơi tỏa ánh sáng chiếu soi, cho chúng ta biết những điều hay lẽ phải, dạy ta biết mình cần hiểu gì và làm gì để không sa ngã vào những con đường tội lỗi. 

Trong ánh sáng hào quang của Phật pháp, ta quay về nương tựa ba ngôi báu Phật Pháp Tăng. Nhưng giáo pháp của Phật mênh mông như biển cả, vời vợi như núi cao, ta không thể hiểu được hết những lời Phật dạy. Vì vậy, ta nương nhờ vào Tăng để đến gần hơn với Phật pháp, để ta có thể hiểu được rõ hơn những lời dạy quý báu của Đức Phật.

"Tăng là những bậc chân tu,
Biết đời huyễn mộng, giã từ ra đi,
Thấm nhuần trí tuệ, từ bi,
Độ đời thoát khỏi tham ... si khổ sầu."

(BA NGÔI BÁU VÀ NĂM ĐIỀU ĐẠO ĐỨC)

(Trích Tập thơ Hành Trang Vào Đời, xuất bản tại Ấn Độ năm 2000)

Thích Nhật Từ

Tôi biết ơn và kính trọng những vị Tăng đã dứt bỏ nợ trần mà hoằng hóa độ sanh, sống tốt đời đẹp đạo, đem giáo pháp của Đức Phật từ bi truyền dạy cho đời, cho người. Trong những bài pháp tôi đã được nghe, tôi ấn tượng với bài giảng "Tuổi trẻ vào đời" của Thầy Thích Giác Nhường giảng tại Hội trại Thanh niên Phật Giáo tôi được tham gia. Biết Thầy đã lâu nhưng nay tôi mới có duyên được gặp và nghe Thầy giảng pháp. Thầy luôn toát lên vẻ nghiêm trang, thanh tịnh của những vị Tăng tôn kính, nhưng cũng mang vẻ thân thiện và hoan hỷ vô cùng. Tôi cảm nhận được điều đó qua từng lời nói và hành động của Thầy. Thầy chia sẻ cho chúng tôi về chủ đề "Tuổi trẻ vào đời" trên phương diện tinh thần Phật giáo, để chúng tôi có cái nhìn sâu rộng hơn về cuộc đời, về những định hướng thiết thực của bản thân.

 
Hội trại Thanh Niên Phật Giáo do CLB Nhân Sinh tổ chức

Với cuộc sống phát triển như hiện nay, việc bước vào đời của những bạn trẻ gặp khá nhiều khó khăn. Bằng chứng là nhiều bạn trẻ sa vào cạm bẫy, tệ nạn xã hội, đua đòi ăn chơi rồi đánh mất bản thân mình... Để tránh những sai lầm không đáng có xảy ra, mỗi người phải tự chuẩn bị những hành trang, kĩ năng vững chắc và tinh thần vững vàng trước những sóng gió khó khăn.

Thầy dạy rằng “chúng ta vào đời rất cần những thiện duyên làm đòn bẩy trên bước đường đời. Muốn như thế, mỗi người phải xây dựng mối giao hảo, quan hệ tốt lành với mọi người, tập sống hạnh lành, bảo vệ môi trường sống, tạo công đức phước thiện thông qua suy nghĩ, lời nói, và việc làm. Từ đó, chúng ta vững tin xây dựng cuộc sống, phấn đấu để hướng đến mục đích của cuộc đời mình”

Thật vậy, mỗi người chúng ta cần tự ý thức được những gì mình hướng tới và xây dựng, sống có mục tiêu, lý tưởng, sống theo đuổi ước mơ và tập những hạnh lành. Có như vậy thì hành trang bước vào đời mới vững chắc, tốt đẹp. “Nếu chúng ta hướng đến bốn phương diện Đức Phật đã nhắc đến là tài sản; danh dự; sức khỏe; và định hướng tương lai sau khi chết làm mục đích cho cuộc đời mình, thì chúng ta nhất định phải tu tập và thực hành các yếu tố mà Đức Phật dạy: phải có đủ lòng tin; đầy đủ giới đức; đầy đủ bố thí; và đầy đủ trí tuệ”. 

 
 ĐĐ. Thích Giác Nhường đang chia sẻ Pháp thoại "Tuổi trẻ vào đời" 

Như vậy, bốn yếu tố ấy được xem là mục tiêu mà mọi người cần phấn đấu để xây dựng đời sống ổn định, hạnh phúc trong hiện tại và tương lai. Chúng ta không nên đặt tất cả niềm tin và đổ lỗi cho định mệnh, số mệnh… vì suy cho cùng, những thứ ấy đều nằm trong tay chúng ta và ta có thể tự mình xoay chuyển được. Những khi gặp khó khăn, trắc trở, nghĩ rằng số phận đã an bài nên ta đành chấp nhận. Nếu vậy thì sao có thể đương đầu với những thách thức, chông gai trên đường đời? Chúng ta nên hiểu rằng, thật ra tất cả sự hiện hữu đều bị chi phối bởi Nguyên lý nhân – quả trong thế giới tương đối này. “Gieo nhân nào, gặt quả ấy”, đó là định luật không thể đổi thay.

Dưới cái nắng gắt của trưa hè oi ả, Thầy vẫn giảng giải hăng say và tận tình cho chúng tôi về bài pháp, vì hơn ai hết Thầy biết rằng, chúng tôi – những người trẻ còn bồng bột, luôn cần những sự định hướng và người dìu dắt về tương lai. Thầy hoan hỷ trả lời cho chúng tôi những điều thắc mắc, những băn khoăn không biết tâm sự cùng ai, và cũng có những bạn trẻ rơi nước mắt khi nói lên tâm sự của lòng mình… 

 
Tác giả Hà Thị Ái My đang chia sẻ cảm nhận khi tham gia Hội trại  

Và cứ như thế, chẳng ai bận tâm về sự oi bức hay những làn gió biển khô nóng thổi vào, tất cả đều tập trung vào bài pháp, vào từng câu từ Thầy giảng giải. Thời gian trôi qua thật mau, thời pháp cuối cùng cũng hết. Chúng tôi lại bắt đầu những hoạt động khác của hội trại, nhưng những gì Thầy giảng chúng tôi vẫn mãi khắc ghi.

Tôi tri ân và ngưỡng mộ những gì Thầy đã làm, những gì Thầy đã đem lại cho đạo, cho đời mà không phải ai cũng làm được. Tôi hy vọng rằng một ngày không xa có duyên nghe Thầy giảng pháp, xin kính chúc Thầy tuệ đăng thường chiếu, phật sự viên thành, chóng thành đạo quả.

Hà Thị Ái My (Diệu Tâm)



Điện thoại:
 Đề nghị gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã xác nhận:  
Tôi đồng ý gửi thông tin này đến ban quản trị website.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC :
CÁC BÀI VIẾT KHÁC :