Đang tải dữ liệu ...
Nhật ký hành trình › Thơ văn
Cập nhật: 14/05/2018 
Cảm nghĩ sau Khóa tu "Sống Sâu Sắc" 2018 - Phần 1

Thời gian hai ngày không quá dài cũng không quá ngắn, đủ để con cảm nhận cuộc sống theo một góc nhìn khác. Lúc trước con từng tự hỏi tại sao con không bao giờ thỏa mãn hay cảm thấy đủ với những gì bản thân đã có, nên cứ thế con mai đi tìm, mãi đi tìm những chẳng thể nào trả lười được… Đến khi duyên dẫn lối đến chương trình tu học “Sống sâu sắc” con đã dần trả lời được phần nào câu hỏi do chính bản thân mình đặt ra. Hạnh phúc do tâm, tâm sáng thì hạnh phúc, nụ cười tươi ấy có thể lan tỏa đến mọi người. Nhưng khi con thấy ba, mẹ và anh con chưa được hạnh phúc, thật sự trong ánh mắt ấy con vẫn còn thấy những âu lo. Thì giúp con hiểu ra mình giúp ba, mẹ, anh con tìm ra được hạnh phúc thực sự của mình thì khi họ hạnh phúc con sẽ được hạnh phúc.

Khóa tu đã nói lên hết những điều mà bản thân con đi tìm, bản thân con lạc lối và đã tìm ra. Qua những lời bài hát, qua những trò chơi, qua ăn uống sinh hoạt làm bản thân con hạnh phúc, an lạc thật sự, mà quan trọng là thanh thản. Con nhớ: “Sống trên đời ai ai cũng lầm lỗi, cũng vụng về dại dột ít hay nhiều, hiểu và thương, có hiểu mới có thương, hiểu càng sâu thương càng rộng, hiểu càng rộng mà thương càng sâu… Học buông thả, sống trong nhẹ nhàng…” Duyên - con tin vào chữ duyên, có duyên mới gặp, có duyên mới được nói chuyện, được cười giỡn… Con được gặp Thầy An Nhất, Sư cô Bảo Tịnh, Sư Giác Minh An là chủ gia đình Bánh Tét, tiết mục hát thiền ca độc đáo bao lầy, trò chơi đoàn kết hết mình. Con thấy ánh mắt Cô, ánh mắt ấy chứa bao yêu thương, không thành lời, con thấy hành động náo nhiệt của Thầy An Nhất muốn tụi con phải lưu lại mỗi chuyến đi là những điều đáng nhớ. Và đặc biệt con thấy Sư Giác Minh An ít nói nhưng con cảm nhận đâu đó là tình thương rộng lớn, chan chứa với mọi người. Con cảm ơn, con cảm thấy mình may mắn, hạnh phúc liền giây phút này đây. Con yêu, con thương, con cảm thấy hạnh phúc chính những người xung quanh con, và những người, những nơi con đến và bước ngang đời con.

Thành viên Gia đình Bánh Tét

 
 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Kính bạch trên Chư Tôn Đức Tăng Ni,

Hôm nay ngày 03/4/2018, gia đình Bánh Khọt chúng con có duyên nương nhờ giáo pháp của Đức Phật và lời giáo huấn của quý thầy cô trong thời gian diễn ra khóa tu Sống sâu sắc, vì cơ duyên thiếu kém nên chúng con đã sống mê muội giữa cuộc đời đầy cạm bẫy và khổ đau này. Nhiều lúc chúng con cảm thấy quá bế tắc, chúng con muốn tìm ra con đường giải quyết sự bế tắc đó bằng phương tiện thời gian, chúng con chơi game, vào quán bar, lao vào những thứ vô bổ... Nhưng những thú vui đó chẳng giải quyết được vấn đề gì của con cả, con không thể có được cuộc sống tự do và hạnh phúc đích thực. Vui mừng thay, chúng con đã đủ duyên để tham gia khóa tu Sống sâu sắc nhờ vào quý thầy cô tổ chức. Chúng con được về Tu viện Vạn Thông ở xã Tân Thành, Bà Rịa Vũng Tàu. Chúng con cùng nhau tụ tập trong từ trong bài thiền ca Hiểu Và Thương: “Anh em ta từ bốn phương trời, chị em ta từ khắp năm châu, không phân biệt màu da tôn giáo, cùng về đây xây đắp yêu thương”.

Chúng con biết rằng mỗi người mỗi nơi, không phân biệt sự giàu nghèo, nhân phẩm mà chấp nhận đến với khóa tu và xem nhau như anh chị em một nhà. Mỗi cá nhân một hoàn cảnh, những áp lực cuộc sống khác nhau và ít ai tìm ra được cái neo để nương vào chiếc thuyền tự thân. Chúng con ở đây, được sự hướng dẫn theo dõi hơi thở trong từng bước chân vào những lúc đi thiền hành buổi sáng. Hát những bài thiền ca thay cho những bản nhạc tình sầu đứt ruột của thế gian. Có cơ hội tiếp xúc với thiên nhiên, trở về an trú hiện tại. Trong khóa tu chúng con được kết nối với nhau bằng những trò chơi mang tinh thần đoàn kết cao, mang chúng con xích lại gần nhau hơn. Chúng con biết sức trẻ năng động, hiếu thắng, khi đến đây mà mỗi lần tâm hành đó xuất hiện thì chúng con được chỉ dạy phải quay về với hơi thở của chính mình để nhận diện tấm hành đó. Chúng con được dạy về sự biết ơn đối với bậc sinh thành hay đơn giản với những người làm ra bữa ăn cho chúng con hôm nay. Những bữa ăn chánh niệm nơi già lam, ngồi thiền để lắng dịu tâm hồn hay nghe những bài giảng mang đầy sự yêu thương và long thấu hiểu sâu sắc theo hạnh của Bồ Tát Quán Thế Âm. Trong buổi pháp thoại của Đại đức Thích Thiện Tuệ, chúng con có thêm những kinh nghiệm sống bổ ích, hiểu ra muốn trở thành một người sống sâu sắc thì cần phải có những yếu tố nào. Và chúng con đã biết để sống một cách sâu sắc thì cần phải hiểu và thương ngay chính bản thân mình, đó là điều tất yếu để tự xây đắp cho bản thân một cuộc sống đạo đức. Thầy còn cho chúng con thấy được cách sống như thế nào để báo đáp công ơn cha mẹ, không có cha mẹ thì chúng con chẳng có cơ duyên với đời, cũng chẳng có duyên để được lắng nghe giáo pháp vi diệu và lời giảng dạy của quý thầy. Tuy thời gian diễn ra khóa tu không dài nhưng chúng con đã được học rất nhiều điều. Để vượt thoát khổ đau của cuộc đời, để tập sống hạnh phúc cho mình và tạo niềm vui cho người. Chúng con nguyện khi trở về, chúng con sẽ đưa những lời dạy quý báu ấy vào cuộc sống của mình. Ai làm con giận, con không hờn mà sẽ trở về với hơi thở; ai nói và nghĩ sai về con, con sẽ nghe và hiểu về những khó khăn của người đó hơn là trách móc họ. Chúng con hy vọng trong tương lai sẽ nghe những lời chúc lời giảng dạy quý báu của quý thầy cô nhiều hơn nữa, để cuộc sống chúng con có thể cải thiện theo hướng chân thiện mỹ.

Chúng con sẽ không quên khóa tu này, điều đã mang lại rất nhiều lợi lạc và những bài học hay cho chúng con. Chúng con học được từ quý thầy cô với sự chỉ dẫn tận tình và cho chúng con những nụ cười.

Cuối cùng con xin thành kính tri ân Thượng tọa Trụ trì cùng tất cả quý thầy, quý sư cô đã tạo cơ duyên cho chúng con được gặp gỡ và tu học tại đây. Kính chúc quý thầy, quý sư cô luôn khỏe mạnh, an lạc và vững chãi trên con đường tu tập, giúp chúng con có được chỗ nương tựa được vững chắc. Chúc tất cả các bạn đồng tu có nhiều sức khỏe và hạnh phúc trong cuộc sống. Nam Mô A Di Đà Phật.

Thành viên Gia đình Bánh Khọt

 

 
 


 


Điện thoại:
 Đề nghị gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã xác nhận:  
Tôi đồng ý gửi thông tin này đến ban quản trị website.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC :
CÁC BÀI VIẾT KHÁC :