Đang tải dữ liệu ...
Cuộc sống quanh ta › Mảnh đời bất hạnh
Cập nhật: 18/05/2012 
Câu chuyện vừa lạ vừa thương về một gia đình "rổ rá cạp lại"
Bị đục thủy tinh thể và bị lác nên mắt của Thu dần dần không còn nhìn rõ nữa
(Dân trí) - Chị nhìn Thu, nước mắt lại tràn ứa ra ướt nhèm hết cả. Đứa bé tội nghiệp mắt không nhìn thấy gì, lại sớm bị mẹ ruột bỏ rơi. Nghĩ cũng là cái số khi ông trời sắp đặt nó trở thành con của chị.
(Dân trí) - Chị nhìn Thu, nước mắt lại tràn ứa ra ướt nhèm hết cả. Đứa bé tội nghiệp mắt không nhìn thấy gì, lại sớm bị mẹ ruột bỏ rơi. Nghĩ cũng là cái số khi ông trời sắp đặt nó trở thành con của chị.

Vượt hơn 100 km chúng tôi trở về khu Bến Thân, xã Đồng Sơn, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ nơi có gia đình “đặc biệt” của chị Nguyễn Thị Hồng Nhiên đang sinh sống. Người phụ nữ mới ngoài 40 tuổi vất vả đón khách bởi cái lưng còng rạp xuống nên đi lại cũng chậm chạp. Trước mặt là ngôi nhà thấp nhỏ sơ sài trống huơ, trống hoác không có lấy đến một vật dụng nào còn lành lặn, ấy vậy mà mà nó là cả gia tài của đến 6 con người tội nghiệp.

Cái đói cái nghèo ở nơi đây khiến những người có mặt thấy chạnh lòng lắm, nhưng câu chuyện về sự “lắp vá” của gia đình chị Nhiên mới thực sự thấy xót lòng. 6 con người làm thành một tổ ấm đó là kết quả của cả một sự vá víu từ 3 gia đình khác nhau: một người chồng nghèo túng cùng đứa con thơ mắc chứng đục thủy tinh thể bẩm sinh bị người vợ bỏ đi, một người phụ nữ dắt díu bên mình đứa con đẻ bởi bị người chồng trước nghiện rượu đánh đập và hai đứa nhỏ bơ vơ bố mất mẹ bỏ đi nên phải theo bác ngay cả khi chị đi bước nữa. 3 miếng ghép rời rạc cho một gia đình vậy mà tình yêu thương vẫn cứ nảy nở bởi cả cái tình và cái nghĩa vợ chồng, con cái dẫu nó có muộn màng không trọn vẹn.


Bị đục thủy tinh thể và bị lác nên mắt của Thu dần dần không còn nhìn rõ nữa 

Chị kể, từng tiếng chầm chậm càng gợi buồn hơn trong cái không khí âm u của núi rừng: “Anh ấy cứ rượu vào là đánh mẹ con tôi suốt ngày nên không đừng được phải chia tay. Không có nhà cửa gì cả nên sau đó tôi và con gái là Nguyễn Lệ Thiên về ở với 3 bố con em trai tôi. Nhưng rồi cậu nó bị ung thư phổi và mất cách đây 1 năm, để lại hai cháu là Nguyễn Hà Nam Linh và Nguyễn Văn Nam. Nghĩ thương cháu bố mất rồi, mẹ thì bỏ đi Trung Quốc hơn 10 năm nay bặt vô âm tín nên thành ra một mình tôi nuôi 3 con, mẹ đi đâu thì 3 đứa cũng theo đi cô ạ”

Cuộc đời của người phụ nữ bất hạnh tưởng chừng đến đó đã an bài nhưng rồi ông trời run rủn cho chị bén duyên với anh Đào Duy Thanh có con riêng là bé Quàng Thị Thu rồi về chung sống với nhau. Cảnh rổ rá cạp lại tưởng chừng sẽ bù đắp để người đàn bà này đỡ khổ, vậy mà anh cũng bị viêm gan B và bệnh thận đã từ lâu nhưng không có tiền đi chữa. Bé Thu thì mắc chứng đục thủy tinh thể bẩm sinh và bị lác nên gần như không nhìn thấy gì nhưng chị lại yêu con bé lắm bởi : “Thu ham học cô ạ, mắt chỉ còn thấy mờ mờ thôi nhưng lúc nào cũng dí sát cuốn sách lên để đọc, cháu còn được cả giấy khen học sinh giỏi nữa”


Không có tiền nhưng chị vẫn quyết tâm dẫn Thu lên Hà Nội khám bệnh 

Con gái Lệ Thiên 8 tuổi rồi nhưng còi cọc chỉ được 15kg, rồi cháu gái Nam Linh (15 tuổi) bị viêm khớp nặng nên cũng phải đến viện điều trị, vậy mà chị vẫn sắp xếp để đưa Thu lên bệnh viện mắt TW khám bởi: “Con bé tội nghiệp lắm vì mẹ nó bỏ đi từ lâu, bố thì bệnh tật lại không có tiền nên chẳng nghĩ đến chuyện chữa cho con. Bây giờ tôi đã về đây, đã là mẹ của Thu rồi nên phải có trách nhiệm với con cô ạ” – chị tâm sự những lời ruột gan nghe trong đó có cả sự bẽ bàng tủi nhục bởi tiền không có lấy một xu vậy mà “vẫn đòi chữa bệnh cho con”.

Nghĩ là làm, chị đánh liều vay trong bản được mấy trăm nghìn rồi dắt díu Thu lên thủ đô mang theo cái hi vọng mong manh rằng đôi mắt con sẽ lành lại. Vậy mà ông trời không thấu hiểu, bắt con bé đáng thương phải mang tật suốt đời khi bác sĩ kết luận đôi mắt của em đã hỏng hoàn toàn và không có cách nào cứu vãn được nữa. Nghe tin chị như đổ quỵ xuống chỉ biết ôm con mà khóc nức nở như thể nước mắt sẽ cuốn trôi đi hết những buồn đau.


Giấy xác nhận của cơ quan địa phương về hoàn cảnh của chị Nhiên 

Hiện tại cuộc sống của 6 con người đáng thương đang vật vờ bởi cái đói và cái bệnh vẫn bủa vây. Nghe có người hướng dẫn chị đang làm thủ tục xin cho Thu lên học ở trường Nguyễn Đình Chiểu nhưng số tiền hơn 1 triệu/tháng để đóng tiền ăn cho con cũng vượt quá sức của người mẹ khốn khổ này. Quệt ngang dòng nước mắt lăn dài chị mếu máo: “Con đã khổ lắm rồi, chỉ mong sao được mọi người thương cho Thu được tiếp tục học. Cuộc đời tôi từ giờ đến lúc chết cũng chỉ mong như thế thôi”

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Chị Nguyễn Thị Hồng Nhiên và anh Đào Duy Thanh (khu Bến Thân, xã Đồng Sơn, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ)

ĐT: 01638 300 521

2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.

Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)

Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490

Email: quynhanai@dantri.com.vn

Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:

* Tài khoản VNĐ tại VietComBank: 
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí 
Số TK: 045 100 194 4487 
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.

* Tài khoản USD tại VietComBank: 
Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri

Account Number: 045 137 195 6482

Swift Code: BFTVVNVX

Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)

* Tài khoản VNĐ tại VietinBank: 
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí 
Số TK: 10 201 0000 220 639 
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm

* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí 
Số TK: 0721100356359

Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội

* Tài khoản USD tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí 
Số TK: 0721100357002

Swift Code: MSCBVNVX

Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK -  MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)

3. Văn phòng đại diện của báo:

 VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122

VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725

VP HCM: số 39L đường 11 (Miếu Nổi), phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Tel: 0866786885

VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269 

Phạm Oanh

Điện thoại:
 Đề nghị gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã xác nhận:  
Tôi đồng ý gửi thông tin này đến ban quản trị website.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC :
CÁC BÀI VIẾT KHÁC :