Đang tải dữ liệu ...
Nhật ký hành trình › Thơ văn
Cập nhật: 19/11/2018 
Cảm nhận Khóa tu "Vì lẽ sống" - Phần 4

Chính nơi đây cho chúng con được cùng nhau ngân nga những khúc thiền ca thắt chặt tình huynh đệ, khung cảnh hữu tình nhưng cũng thật trang nghiêm và thanh tịnh. Những khoảnh khắc an lạc khi cùng nhau chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống, những ánh mắt cảm thông, một chút mắt cay cay... rồi chợt vỡ òa giữa không gian trầm lặng, hay những tiếng cười giòn tan và trọn vẹn nhất về những câu chuyện vui những điều gần gũi và giản dị nhất trong cuộc sống đời thường... cùng khóc cùng cười rồi cùng ca cùng hát.. cùng cho nhau những gì tốt đẹp nhất.

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Ngưỡng bái bạch Thầy Trụ Trì, Chư Tôn Đức Tăng Ni trong BTC, BGT Khóa Tu Vì Lẽ Sống, con tên Nguyễn Thị Trúc Hiên pháp danh Giác Diệu Vy.

Tạm gác lại những bộn bề công việc cùng nhịp sống ồn ào và hối hả của Sài Gòn hoa lệ, con đã trở về có mặt cho nhau, sống với giây phút hiện tại cùng với sự gắn kết và chia sẻ của tình thầy trò, tình huynh đệ... Thật sự rất ý nghĩa và hạnh phúc!

Chính nơi đây cho chúng con được cùng nhau ngân nga những khúc thiền ca thắt chặt tình huynh đệ, khung cảnh hữu tình nhưng cũng thật trang nghiêm và thanh tịnh. Những khoảnh khắc an lạc khi cùng nhau chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống, những ánh mắt cảm thông, một chút mắt cay cay... rồi chợt vỡ òa giữa không gian trầm lặng, hay những tiếng cười giòn tan và trọn vẹn nhất về những câu chuyện vui những điều gần gũi và giản dị nhất trong cuộc sống đời thường... cùng khóc cùng cười rồi cùng ca cùng hát.. cùng cho nhau những gì tốt đẹp nhất.

 
 

Rồi những buổi tọa thiền bắt đầu khi những giọt sương mai còn đọng lại trên cành cây, ngọn cỏ, chúng ta được trở về với chính ta, được ngồi cùng nhau có mặt cho nhau, cùng lắng nghe tiếng chim hót, con cảm nhận được cái nóng từ từ và chậm rãi nhưng thật dịu dàng và dễ chịu của những tia nắng đầu tiên bắt đầu một ngày mới thật trong xanh.
Rồi một cơn gió nhẹ thoáng qua một vài chiếc lá đã rơi hơn bao giờ hết con cảm thấy kiếp người cũng nhẹ nhàng và mong manh như chiếc lá..! Quay về thực tại! Cùng ngân nga khúc hát:

“Giờ này đây em có cả đất trời

Với trăng sao muôn loài cùng mọi nơi

Mặt trời lên sáng tươi bình minh mới

Mỉm cười trong bước chân an lạc thảnh thơi”.

Những ca từ ấy lại được vang lên giữa đất trời ngày một to hơn giai điệu tuyệt vời chào đón bình minh! Và cũng chính nơi đây chúng con được dạy cách đi, đứng, ăn uống sao cho thật nhẹ nhàng, thoải mái nhưng tất cả phải đều chánh niệm. Lại chính nơi đây chúng con được tiếp nhận những cơn mưa chánh pháp tưới tẩm, tin yêu xoa dịu những nỗi đau, những vết thương của những tâm hồn vốn đã mang nhiều niềm đau và tổn thương trong cuộc sống, trả lại sự hoang sơ vốn có của sự bình yên và an lạc trong tâm hồn, tiếp thêm niềm tin sức mạnh.

 
 

Những giờ phút thiêng liêng, những ánh sáng huyền diệu của những ngọn nến trong đêm hoa đăng là sự tiếp nối sẽ còn mãi với thời gian và trong lòng mỗi chúng ta. Những giọt nước mắt khóc cho ta khóc cho người khóc cho tất cả,... khóc vì sự bồng bột và nông cạn của tuổi trẻ, khóc vì những vấp ngã và thất bại trong những lúc cô đơn và tuyệt vọng, khóc cho những con người phi thường, khóc vì những sự hy sinh thầm lặng, khóc vì những tấm lòng bao dung cao cả.Thật cao quý, thật đáng trân trọng..!

Và con hiểu hàng ngàn ngọn nến có thể được thắp sáng bởi một ngọn nến và cuộc đời của ngọn nến ấy không hề bị tàn lụi, cũng như những hạnh phúc sẽ mãi đong đầy nếu chúng ta biết yêu thương và chia sẻ. Những bài học giá trị ấy con sẽ luôn khắc ghi và làm hành trang trên bước đường tu học hoàn thiện bản thân, tu học và phụng sự. Quý Thầy Cô luôn là những cây đại thụ che mát cho chúng con trên con đường tìm về bờ giác,tấm lòng ấy như một đại dương bao la còn chúng con như những giọt nước bé nhỏ giữa dòng đại dương không bờ bến.!

Con xin gửi lời cảm niệm và tri ân sâu sắc đến Thầy Trụ Trì Tu Viện Bát Nhã đã tạo điều kiện thuận lợi để chúng con được về đây tu học cũng như Quý Thầy Cô và các cô chú anh chị tình nguyện viên đã thức khuya dậy sớm chuẩn bị từng bữa ăn ngon, những tô bánh canh nóng hổi, những cốc nước thanh mát  và những thứ tốt đẹp nhất luôn dành cho chúng con.

Xin cảm ơn những giọt mồ hôi thầm lặng và những nụ cười luôn thường trực trên môi! Thật vậy những tấm lòng bao la rộng lớn ấy không bút mực nào có thể diễn tả hết được. Những ngày tu tập vừa qua giúp con hiểu được cuộc đời vô thường này cần lắm những yêu thương,bao dung, sẻ chia và tha thứ. Hãy yêu thương nhau thật nhiều, mang cho đời những niềm vui và hạnh phúc khi còn có thể!

Cuối lời con xin chúc toàn thể Chư Tôn Đức Tăng Ni được pháp thể khinh an, phật sự viên thành, không quên cầu chúc cho các cô chú anh chị và các bạn đồng tu thân tâm thường an lạc và luôn an vui trong chánh pháp của Đức Từ Phụ!

Các bạn trả ơi, hãy đi và trao cho nhau thật nhiều yêu thương nhé vì thanh xuân là bước chân và những con đường!

“Tôi thấy màu xanh hát trong lời gió

Và thấy bình minh thắp trên ngọn lá

Tôi thấy lòng thật lạ

Xao xuyến bao nỗi nhớ

Cho nên tôi yêu trái tim không nặng nề

Những con tim bạn bè bao la”

Tu Viện Bát Nhã- Lâm Đồng ngày 04/11/2018,

Giác Diệu Vy.

---------------

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Kính thưa quý Thầy Cô Ban Giáo Thọ, Ban Tổ Chức cùng toàn thể đại gia đình. Con tên Trương Kim Hảnh, con đến từ Cà Mau. Bản thân con là một giảng viên giảng dạy môn triết học, trước giờ rất ít khi đến chùa, con biết đến triết lý của Đạo Phật thông qua các bài giảng của quý Thầy Cô trên mạng. Từ đó, con có niềm tin rằng lời Phật dạy sẽ giúp cho con thoát được những áp lực nặng nề của cuộc sống.

Con đã đăng ký tham gia khóa tu này, tuy ngắn ngủi chỉ có hai ngày nhưng khóa tu đã giúp ích rất nhiều cho con như: các hoạt động tập thể, sinh hoạt gia đình, các buổi thiền tập, pháp thoại,… Tất cả giúp con quên đi nỗi lo cơm áo gạo tiền, gắn kết con hơn với những người bạn mà con chưa từng quen biết. Đặc biệt dưới sự hướng dẫn, chỉ bảo của quý Thầy Cô đã giúp con trả lời được câu hỏi “Làm sao để tâm con được bình an, nhẹ nhàng trước áp lực của cuộc sống thường ngày?”. Câu trả lời đó là: “Phải tập trung, chú ý vào hơi thở, chú ý chăm sóc cho trái tim mình, chỉ có như vậy, bản thân con mới bớt đi những lo âu hiện tại”.

 
 

Con rất vui và tin rằng sau chuyến đi này, trở về nhà con sẽ vui hơn, khỏe mạnh hơn và đem lại hạnh phúc, niềm vui cho người thân của con nhiều hơn.

Lời cuối, con xin chân thành gửi đến quý Thầy Cô lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Con xin gửi đến các anh chị tình nguyện viên của CLB lời cảm ơn sâu sắc nhất. Bởi lẽ, chính các anh chị đã góp phần rất lớn cho sự thành công của khóa tu lần này. 

 Trương Kim Hảnh - Khóa sinh Khóa tu "Vì lẽ sống" 2018

 


Điện thoại:
 Đề nghị gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã xác nhận:  
Tôi đồng ý gửi thông tin này đến ban quản trị website.

CÁC BÀI VIẾT KHÁC :
CÁC BÀI VIẾT KHÁC :